banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Điều trị buồng trứng đa nang

Hỏi - 25/05/2015
Em năm nay 27 tuổi, em lập gia đình đã được hơn 1 năm rưỡi và em đang mong muốn có bé. Em có đi khám hiếm muộn ở bệnh viện Từ Dũ vào tháng 4.2015 thì có kết quả là buồng trứng em có nhiều nang nhỏ, chồng em thì tinh trùng yếu. Em có tham khảo một vài thông tin trên Internet thì thấy có nói cách điều trị đa nang buồng trứng thì phải cho dùng thuốc kích thích phóng noãn, tiếp theo là can thiệp ngoại khoa bằng việc cắt bỏ một phần hoặc chọc thủng vài vị trí bề mặt buồng trứng bằng nội soi, có đúng không? Nếu có thì chi phí điều trị như thế nào? Sau khi điều trị em có dễ đậu thai hay không?
Trả lời
Chào em,

Em bị buồng trứng đa nang, cách em nói điều trị buồng trứng đa nang là 2 phương pháp khác nhau, 2 chu trình khác nhau chứ không phải chung 1 chu trình. Việc điều trị buồng trứng đa nang có thể điều trị theo nhiều cách:

1. Nội soi đốt điểm buồng trứng đa nang: mục đích là giảm bớt mô đệm, giảm bớt androgen, làm dễ phóng noãn hơn. Phương pháp này có nhược điểm là nếu đốt nhiều quá có thể làm suy buồng trứng.

2. Kích thích buồng trứng: kích thích buồng trứng cho nang noãn phát triển, rồi gây phóng noãn, phương pháp này rất hiệu quả.

3. Thay đổi lối sống, tập thể dục, giảm cân ở các trường hợp buồng trứng đa nang có thừa cân.

Vấn đề của em là chồng em tinh trùng yếu thế nào, nếu yếu nhẹ thì em sẽ được cho chụp tử cung, vòi trứng, nếu vòi trứng thông thì em sẽ được kích thích buồng trứng, bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Còn nếu tinh trùng quá yếu thì em sẽ được chỉ định làm thụ tinh ống nghiệm. Em nên đến khoa hiếm muộn để được tư vấn chính xác, không nên tham khảo trên mạng vì thông tin bị sai lệch rất nhiều.

Chúc em sớm có em bé!

BS. Nguyễn Xuân Quý
Khoa Hiếm muộn - BV Từ Dũ