banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Ảnh hưởng của Ciprofloxacin 500mg và Domitazol

Hỏi - 16/12/2015
Chào bác sĩ. Vợ tôi bị viêm đường tiểu nên bác sĩ cho uống 2 loại thuốc: Ciprofloxacin 500mg và Domitazol (uống trong một tuần). Lúc đó xét nghiệm chưa phát hiện mang thai. Tuy nhiên sau đó 2 tuần đi khám thì biết là đang mang thai được khoảng 3~4 tuần. Vợ chồng tôi rất lo lắng về sự ảnh hưởng của 2 loại thuốc trên tới thai. Nhờ bác sĩ giải thích về mức độ ảnh hưởng của 2 loại thuốc trên. Hiện tại thai được khoảng 6 tuần, vợ tôi lại bị sốt siêu vi, khi hết sốt lại bị phát ban và ngứa dữ dội. Hiện vợ chồng tôi đang rất lo lắng vì có bác sĩ khuyên nên phá thai. Rất mong được bác sĩ giải thích và cho lời khuyên. Xin chân thành cảm ơn. 
Trả lời
Chào chị,

Theo phân loại của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) về nguy cơ dùng thuốc trong thai kỳ, các thuốc được sắp xếp thành 5 nhóm A, B, C, D, X theo thứ tự nguy cơ đối với bào thai tăng dần.

Ciprofloxacin và Domitazol (có hoạt chất là Methylene blue và Camphor monobromid) đều xếp nhóm C. Nghĩa là các nghiên cứu trên động vật phát hiện các tác dụng phụ trên thai (gây quái thai hoặc thai chết hoặc các tác động khác) và không có các nghiên cứu kiểm chứng trên phụ nữ; hoặc chưa có các nghiên cứu trên phụ nữ hoặc trên động vật. Chỉ nên sử dụng thuốc nhóm C khi lợi ích mang lại cao hơn nguy cơ có thể xảy ra cho thai nhi.

 Tốt nhất, khi đi khám thai định kỳ, chị nên thông báo với bác sĩ về việc đã uống các thuốc trên để được theo dõi và sàng lọc chặt chẽ hơn.

Chúc chị có một thai kỳ khỏe mạnh

Ts. Ds. Huỳnh Thị Hồng Gấm
Khoa Dược - BV Từ Dũ