banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Chào bác sĩ!

Hỏi - 21/07/2014
Chào bác sĩ!!! Hiện tại em mang thai được 28 tuần, em đã khám thai ở Phòng khám dịch vụ 2 - bệnh viện Từ Dũ vào lúc 12 tuần, 22 tuần; em đã làm xét nghiệm độ mờ da gáy cho bé, xét nghiệm máu, siêu âm 4D cho bé. Kết quả xét nghiệm và siêu âm không phát hiện thai nhi bị dị tật gì? Hôm qua em có tái khám ở phòng khám ở tỉnh, đột nhiên bác sĩ nói thai nhi của em bị bướu cổ, bị dây rốn quấn cổ, bị thiếu nước ối, tay của thai nhi bị cong không thẳng ra được. Sau khi nghe bác sĩ nói xong, em rất hoang mang và lo lắng. Em mong bác sĩ tư vấn dùm em, hiện tại em nên làm gì để thai nhi của em được phát triển bình thường như những thai nhi khác. Bác sĩ có thể cho em biết nguyên nhân thai nhi bị bệnh bướu cổ không và cách điều trị như thế nào? Thai nhi bị dây rốn quấn cổ có bị ảnh hưởng gì tới sức khỏe sau này không? Em chân thành cảm ơn bác sĩ....!
Trả lời
Chào em!

Theo chị, em nên đến thẳng phòng tư vấn tiền sản khoa chăm sóc trước sinh lầu 1 khu M bệnh viện Từ Dũ khám lại. Em sẽ được siêu âm tiền sản. Vì có nhiều chẩn đoán gián biệt, ví dụ khối u vùng hầu họng chằng hạn. Sau khi có kết luận cuối cùng, các bác sĩ sẽ tư vấn cho cả 2 vợ chồng mức độ nặng nhẹ của bệnh lý và nguyên nhân.

Dây rốn quấn cổ có thể bị căng hoặc siết chặt trong thời gian mang thai do sự nhào lộn, cử động của bé, đặc biệt khi vào chuyển dạ đầu bé xuống thấp, gây tim thai suy hay mất tim thai. Nếu dây rốn lỏng, trong thai kỳ bé vẫn khỏe bình thường và vẫn có khả năng sanh ngã âm đạo nếu tiến triển thuận lợi. Trong thai kỳ, em nên theo dõi thai máy sát, ngày 3 lần sau các bữa ăn. Mỗi lần theo dõi 1 giờ.

-  Nếu có > 4 cử động thai: thai khỏe

-  Nếu < 4 cử động thai: theo dõi thêm 1 giờ nữa (giờ thứ II)

  • Nếu > 4 cử động thai: thai khỏe
  • Nếu < 4 cử động thai: khám thai ngay

Thân mến.

BS. CK1. Bùi Thị Thu Hà
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ