banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Động thai

Hỏi - 03/08/2015
Hiện tại em mang thai được 11 tuần 2 ngày. Tuy nhiên 2 ngày vừa qua em bị đau lưng và có hiện tượng ra máu nhẹ màu đen sẫm. Em đã đến bệnh viện khám và xét nghiệm kết quả bác sĩ nói là bị viêm âm đạo. Tuy nhiên bác sĩ chỉ cho đơn thuốc gồm Saferon (30 viên) và Morecal (30 viên), mỗi thứ uống 1 viên/ngày. Ngoài ra không cho thuốc về vấn đề ra máu nhẹ. Em đang lo lắng nhiều về vấn đề ra máu nhẹ kèm đau lưng.

Ngoài ra, cách đây 1 năm em đã mang thai 1 lần nhưng thai nằm ngoài tử cung nên đã mổ và do bị ra máu nhiều nên phải truyền máu. Tuy nhiên hôm nay xét nghiệm thì kết quả là em nhóm máu A nhưng chỉ số Rh là - nên thuộc loại nhóm máu hiếm. Em đang lo lắng về vấn đề nhóm máu A- này có ảnh hưởng như thế nào đến em bé không và có liên quan gì đến hiện tượng ra máu kèm đau lưng như trên không ạ? Em mong bác sĩ tư vấn giúp em với!

Em mong muốn được vào trực tiếp khám tại bệnh viện Từ Dũ nhưng hiện tại em ở ngoài Đà Nẵng nên chưa biết phải vào tp HCM bằng phương tiện gì để không ảnh hưởng đến em bé vì em sợ tình trạng hiện tại của em bây giờ có bị động thai hay không? Mong bác sĩ tư vấn phương tiện đi vào và thời điểm tốt nhất để đi vào tpHCM khám và xét nghiệm về vấn đề nhóm máu A- có ảnh hưởng như thế nào. Và phải thực hiện những xét nghiệm như thế nào, và ở lại thời gian bao lâu để em chuẩn bị ạ. Cảm ơn và mong nhận được trả lời sớm của bác sĩ. 

Trả lời
Chào bạn,

Đang có thai mà có triệu chứng đau bụng hay đau lưng kèm ra huyết mong bạn không chủ quan với dọa sẩy thai. Vì vậy, bạn nên tái khám trở lại để các bác sĩ kiểm tra và điều trị.

Nhóm máu Rh(-) là nhóm máu hiếm, chiếm 2% dân số (không liên quan vấn đề đau bụng hay ra huyết). Với 98% dân số còn lại là Rh(+), nên khả năng chồng bạn là Rh(+) cao. Vì vậy việc đầu tiên cần phải xác định chồng bạn là Rh(-) hay (+):

- Nếu (-): giống bạn thì không vấn đề gì phải lo lắng.

- Nếu (+): thì bước thứ 2 bạn phải làm là Test Coomb:

+ Nếu test Coomb (-): thì không cần lo lắng về vấn đề tán huyết cho thai kỳ này. Tuy nhiên, phải chích AntiD vào tuần 28; 34 và 72 giờ sau sanh (tuỳ theo hàm lượng thuốc chích) để ngừa tán huyết cho thai kỳ sau.

+ Nếu test Coomb (+): bạn nên khám chuyên khoa huyết học để định danh kháng thể. Theo kết quả định danh sẽ có lời tư vấn phù hợp.

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ