banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bé bú sữa mẹ không tăng cân

Hỏi - 19/12/2016

Chào bác sĩ. Con trai tôi lúc sinh được 3.6kg nhưng bị nhiễm trùng nước ối phải chích kháng sinh. 3 tháng đầu mỗi tháng tăng được 1kg, khi bé 3 tháng được 6,6kg. Tuy nhiên, hiện tại bé được 4 tháng 24 ngày nhưng không tăng cân, vẫn 6,6kg. Bé bú sữa mẹ hoàn toàn. Bác sỹ cho hỏi con trai tôi có bị suy dinh dưỡng không? Tôi có cần cho cháu bú thêm sữa ngoài để tăng cân không? Làm thế nào để cháu tăng cân đều được? Cháu chích kháng sinh có phải bị còi không bác sĩ, lúc sinh ra da cháu rất trắng, sau khi chích ở bệnh viện về da cháu giờ ngăm ngăm, có phải do ảnh hưởng của thuốc không? Cám ơn bác sĩ.

Trả lời

Em Linh thân mến,

Con em hiện tại không suy dưỡng, em đã biết tận dụng nguồn sữa mẹ để nuôi con của mình là rất tốt nên em không cần phải cho con bú sữa công thức để cho bé tăng cân vì tất cả loại sữa công thức đều được nghiên cứu và phát triển với mục tiêu càng giống sữa mẹ càng tốt. Do đó, nếu em đủ sữa để nuôi con thì cứ tiếp tục duy trì vì trong sữa mẹ có nhiều kháng thể giúp cho bé chống lại nhiễm trùng từ bên ngoài, chống dị ứng, giảm khả năng rối loại tiêu hóa (ói, tiêu chảy, …), ngoài ra, trong sữa mẹ có nhiều đạm quý và chất béo chuỗi dài giúp cho trẻ phát triển thể chất, tâm thần, vận động và hạ thấp nguy cơ bị béo phì cùng với những bệnh mãn tính liên quan về sau (tăng huyết áp, tim mạch, đái tháo đường, …). Nếu cháu không tăng cân trong vòng 1 tháng thì nên đi khám bác sĩ nhi nhằm tìm ra cách giải quyết thích hợp.

Kháng sinh chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn, không khiến bé sạm da hay còi cọc và kháng sinh sẽ được thải ra khỏi ra cơ thể trong vòng 24 giờ tùy loại kháng sinh.

Chúc em nuôi con khỏe dạy con ngoan.

BS. CK1. Võ Thị Đem
K. Dinh dưỡng tiết chế