banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Tư vấn

Hỏi - 16/07/2015
Thưa bác sĩ, mong bác sĩ tư vấn giúp một số vấn đề sau:

Một là, mang thai từ tuần thứ bao nhiêu thì cần phải nằm nghiêng trái, khi ngủ nằm nghiêng trái mà mỏi quá thì có thể nghiêng phải hay nằm ngửa thì tốt cho em bé?

Hai là, mang thai từ tuần thứ bao nhiêu thì bắt đầu nên đi bộ, và mỗi ngày đi khoảng bao lâu là vừa?

Ba là, cần ăn uống gì để khi snh có nhiều sữa? Có phải từ tuần thứ 38 nên tăng cường quan hệ để dễ sinh phải không? Kính mong bác sĩ sớm trả lời, chúng tôi chân thành cảm ơn bác sĩ!

Trả lời
Chào bạn,

1. Vào thời điểm 3 tháng cuối, do tử cung quá lớn nên tư thế nằm ngửa sẽ chèn ép vào TM chủ dưới sẽ gây cảm giác khó chịu cho một số sản phụ, tuy nhiên chỉ nằm một tư thế các sản phụ sẽ cảm thấy rất mỏi. Vì vậy, tốt nhất bạn có thể nằm tư thế nào bạn cho là thoải mái nhất và nếu nằm ngửa nên ở tư thế đầu hơi cao, còn muốn nằm nghiêng phải có thể kê một gối dưới bụng chỉ để tư thế hơi nghiêng cũng không ảnh hưởng gì.

2. Bạn có thể đi bộ vào khoảng tuần thứ 36.

3. Ăn uống đủ chất và uống sữa, nghỉ ngơi đủ, tinh thần thoải mái cũng giúp sản phụ nhiều sữa. Ngoài ra, cho bú đúng cách cũng giúp duy trì nguồn sữa.

4. Không biết bạn nhận thông tin ở đâu về vấn đề quan hệ vợ chồng nhiều ở tuần thứ 38 sẽ dễ sanh? Tuy nhiên, tôi có thể cung cấp một chút thông tin liên quan như: trong tinh dịch có một chất gọi là Prostaglandin và một trong những tác dụng của nó là gây cơn gò tử cung. Nhưng có một số lưu ý nếu bạn giao hợp nhiều trong giai đoạn này là tư thế và cường độ vì có thể gây ra vỡ ối non, tăng nguy cơ nhiễm trùng và sự không thuận lợi của cổ tử cung.

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ