banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Chào bác sĩ

Hỏi - 12/01/2015
Cảm ơn bác sĩ đã giải đáp thắc mắc của em. Hiện tại thai của em đã được hơn 10 tuần tuổi, nhưng lúc em uống thuốc thì thai chỉ mới khoảng 3-4 tuần. Những loại thuốc em đã uống chỉ có : thuốc đau bụng axolop, afferalgan 500 mg và vitamin 3B. là 1 viên. Còn vitamin B1, thuốc bổ sung vitamin và khoáng chất (naphar with amino acids) thì em uống 1 vỉ. Em rất sợ những loại thuốc này sẽ làm em bé bị ảnh hưởng không tốt cho dù đây là thuốc bổ.
Trả lời
Chào chị Lê Kiều,

Trong những  thuốc chị đã sử dụng có 3 thuốc an toàn và có thể sử dụng trong thai kỳ mà không ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi là: efferalgan 500mg, vitamin 3B, vitamin B1.

Riêng thuốc đau bụng axolop (hoạt chất loperamid) thì dữ liệu ghi nhận các tác dụng có hại của thuốc lên thai nhi người còn hạn chế. Tuy nhiên một số nghiên cứu theo dõi trên động vật có ghi nhận một vài trường hợp gây dị tật thai nhi. Tỉ lệ gây dị tật thai nhi trên động vật không cao và các dị tật thường không nghiêm trọng. Do vậy, chị không nên quá lo lắng, chỉ cần thông báo với các bác sĩ sản khoa để theo dõi thai kỳ của chị chặt chẽ hơn.

Chúc chị có một thai kỳ khỏe mạnh.

Ths. DS Thân Thị Mỹ Linh

Khoa Dược - BV Từ Dũ