banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Kết quả xét nghiệm Rubella

Hỏi - 05/06/2015
Chào bác sĩ, em đang rất lo lắng vì không biết phải làm thế nào. Mong các bác sĩ tư vấn giúp em. Em có thai đã được 13,5 tuần, Khi thai được 11,5 tuần em có đi xét nghiệm rubella ở bệnh viện Đa Khoa khu vực thủ đức (kết quả xét nghiệm của em như sau: IgG: 245.4 relective, IgM: 0.73 nonrective). Bác sĩ hẹn em 2 tuần sau đi khám lại (kết quả như sau: IgG: 217.3 relective, IgM: 0.61 nonrective)

Bác sĩ nói em bị nhiễm rubella, giờ em đang rất lo lắng không biết kết quả như vậy có ảnh hưởng gì nhiều đến thai nhi không? Trước khi đi xét nghiệm lại lần 2 em có bị cảm cúm và sốt nhẹ nhưng không bị sốt phát ban. Mong các bác sĩ tư vấn giúp em, kết quả xét nghiệm của em như vậy có ảnh hưởng gì tới thai nhi không ạ?

Trả lời
Chào bạn,

Xét nghiệm lần đầu của bạn tại thời điểm 11 tuần rưỡi cho thấy tình trạng miễn dịch của bạn đối với Rubella, bạn đã có kháng thể bảo vệ. Rubella IgM âm tính nghĩa là bạn hiện không đang trong tình trạng nhiễm cấp với Rubella tại thời điểm đó. Miễn dịch bạn có được là do đã nhiễm từ trước đây khá lâu rồi. Xét nghiệm lần sau cũng phản ánh tương tự.

Nói tóm lại, bạn không bị nhiễm Rubella cấp nguyên phát ngay tại thời điểm thử máu, nên không quan ngại về ảnh hưởng của Rubella lên thai nhi.

Thân mến,

BS. Trịnh Nhựt Thư Hương
Khoa Chăm sóc trước sinh – BV Từ Dũ