banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

11/07/2011

Hỏi & đáp trực tuyến "Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con", ngày 15/07/2011

Đối với phụ nữ mang thai nhiễm HIV thì HIV có thể lây truyền từ mẹ sang con. Tuy nhiên, nếu nắm được những cách dự phòng lây nhiễm thì tỷ lệ trẻ sinh ra bị nhiễm HIV từ chính người mẹ sẽ giảm đi đáng kể. Bệnh viện Từ Dũ là bệnh viện đầu ngành về Sản – Phụ khoa của 32 tỉnh thành phía Nam, là đơn vị phụ trách Tiểu bang phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con khu vực phía Nam. Vì vậy, để có thể giúp các bà mẹ nhiễm và chưa bị nhiễm HIV có những kiến thức cơ bản về việc phòng ngừa và phương pháp điều trị thích hợp để giảm nguy cơ lây truyền từ mẹ sang con.

Vào lúc 08g30, ngày thứ sáu 15/07/2011 trên website bệnh viện Từ Dũ sẽ có buổi Hỏi & đáp trực tuyến với chuyên đề “Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con” với sự tham gia của: 

  • TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy - Trưởng ban Tiểu bang phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con khu vực phía Nam, Phó Giám đốc BV Từ Dũ
  • TS. BS. Vũ Thị Kim Chi Khoa Hậu phẫu
  •  
  • ThS. BS. Phan Thanh Bình Thư ký Tiểu bang phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con khu vực phía Nam, Phó trưởng khoa Sản A
  •  
  • BS. Nguyễn LongPhòng Kế hoạch tổng hợp

Hệ thống đã ngừng tiếp nhận câu hỏi. Những câu hỏi sẽ được phúc đáp sau. Cảm ơn các bạn đã tham gia.

Thưa bác sĩ,hiện tại em đang mang thai 37 tuần,em có khám dịch vụ và xét nghiệm tại bệnh viện Từ Dũ, nhưng vì điều kiện em ở Bình Dương nên không biết em có thể đăng kí sanh trước hay phải lúc chuyển dạ mới có thẻ đăng kí ở bệnh viện, xin bác sĩ tư vấn và giải đáp dùm em!

  hoa_co_may@....com 

TS. BS. Vũ Thị Kim Chi
Khoa Hậu phẫu
TS. BS. Vũ Thị Kim Chi: Em cứ khám thai định kỳ tại địa phương, khi có dấu hiệu chuyển dạ em có thể đến khám tại phòng cấp cứu bệnh viện Từ Dũ và sanh tại bệnh viện. Nhớ đem theo đầy đủ hồ sơ khám thai.

Cháu mang thai được 2 tuần đây là bé thứ 2 lần đầu cháu sinh mổ bé gái được 2 năm, hiện nay cháu hay nổi mề đay khi trời lạnh từ trước khi có thai đến nay cháu xin hỏi bác sĩ cháu có bị sao không và thai nhi sẽ như thế nào? Cháu cám ơn.

ngocnhungpek@....vn 

TS. BS. Vũ Thị Kim Chi: Có thể em có cơ địa dị ứng với thời tiết lạnh, điều này không có liên quan đến thai kỳ. Còn muốn biết đứa bé trong bụng có mạnh khỏe không thì phải đi khám thai định kỳ và làm các xét nghiệm như: siêu âm, thử máu mới trả lời được. Em có thể hỏi điều này trực tiếp với bác sĩ khám thai cho em.

Xin bác sĩ cho biết hiện nay người nhiễm HIV cũng có thể có con. Vậy quy trình thụ thai của họ như thế nào (loc tinh trùng của người đàn ông và  trứng của người phụ nữ? Quá trình mang thai nguy cơ cho đứa trẻ có cao không?) 

    lananhbui412@....com 

TS. BS. Vũ Thị Kim Chi: Em cần cho chị biết thêm thông tin là vợ hay chồng bị nhiễm HIV hoặc cả hai. Cách an toàn nhất để có con cho cặp vợ chồng bị nhiễm HIV là thụ tinh ống nghiệm. Điều này phải thực hiện tại bệnh viện, tuy nhiên luật pháp tại Việt Nam hiện nay chưa cho phép thực hiện hỗ trợ sinh sản ở các cặp vợ chồng bị nhiễm HIV. Em có thể qua Thái Lan hoặc ở các nước khác trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương để thực hiện phương pháp này. Với phương pháp này hoàn toàn không có nguy cơ gì cho đứa trẻ. Tuy nhiên, bà mẹ nhiễm HIV phải dùng thuốc ARV theo phác đồ (hoặc điều trị cho bản thân, hoặc điều trị dự phòng lây truyền cho mẹ con tùy theo tình trạng của bà mẹ).

Chồng em bị tai nạn. Tại bệnh viện phát hiện chồng em bị nhiễm HIV. Bác sĩ khuyên em thử máu và em không ngờ mình cũng bị nhiễm HIV. Em được bác sĩ tư vấn, nhưng lúc đó em vô cùng hoản loạn, tinh thần hoang mang quá không nhớ đựơc nhiều.
Hai vợ chồng em lập gia đình đựơc 5 năm, hiện tại kinh tế ổn định, đang dự định năm sau sinh con, bây giờ không biết tính sao?

Em cũng muốn hỏi, nếu cả hai vợ chồng bị nhiễm HIV thì không muốn có con thì có cần sử dụng bao cao su không?

tuyetrinhle@.....com

ThS. BS. Phan Thanh Bình: Bạn nên đi khám tại các phòng khám và điều trị cho người nhiễm HIV để đánh giá lại tình trạng bệnh hiện tại của hai vợ chồng. Nếu cần phải điều trị ngay từ bây giờ để đảm bảo sức khỏe hai vợ chồng thật tốt trước khi có thai. Khi có thai phải khám thai sớm, ngay từ đầu để có kế hoạch theo dõi thai thật tốt. Bao cao su là biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm tốt nhất cho cả hai vợ chồng, dù cả hai vợ chồng đều đã nhiễm và còn là biện pháp ngừa thai hữu ích, hiệu quả khá cao. Vì vậy khi quan hệ tình dục bạn nên luôn luôn dùng bao cao su


ThS. BS. Phan Thanh Bình (phải) - Thư ký Tiểu bang phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con khu vực phía Nam,
Phó trưởng khoa Sản A

Chào bác sĩ,
Em đang điều uong ARV, và đang mang thai. Em không biết sau khi sinh xong thì em có phải tiếp tục uống ARV nữa hay không? và uống bao lâu thì ngưng? Cảm ơn bác sĩ. 

myhanh78@....vn

TS. BS. Huỳnh Thị Thu Thủy: Phác đồ điều trị ARV dự phòng lây truyền mẹ con thường uống cho đến lúc   sanh. Sau sanh, em cần thực hiện một số xét nghiệm để quyết định có cần điều trị ARV hay không
 
Chào bác sĩ,

Phụ nữ mang thai phải làm xét nghiệm ở giai đoạn nào của thai kỳ để dự phòng lây truyền từ mẹ sang con

  ngotienmy@....com 

TS. BS.Huỳnh Thị Thu Thủy: Khi mang thai nên thực hiện xét nghiệm HIV vào 3 tháng đầu thai kỳ. Thông thườòg uống thuốc dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con vào tuần lễ thứ 28 thai kỳ..

Chào bác sĩ, 

Em đang uống thuốc ARV được 1 năm, và em đang có thai 20 tuần. Em muốn hỏi là sau khi sinh bé ra thì có tiếp tục uống thuốc nữa không vì em nghe nói rằng sẽ  tiếp tục uống và không được bỏ. Cảm ơn bác sĩ

lanthuyngo46@....com

ThS. BS. Phan Thanh Bình: Đúng rồi đó bạn, thuốc ARV bạn phải dùng do bệnh của bạn. Nếu bạn dùng không liên tục thì virus HIV sẽ phát triển trở lại và bệnh của bạn sẽ diễn tiến nặng hơn và sẽ gây kháng thuốc và như thế bạn phải dùng nhiều thuốc khác và như vậy sẽ tốn tiền hơn (nếu phải mua) và tác dụng phụ sẽ nhiều hơn. Chúc bạn kiên trì.

Cháu là người có H,đang điều trị ARV được 1 năm, xét nghiệm định kỳ tải lượng virus 6 tháng/lần đều cho kết quả âm tính (dưới ngưỡng tìm  thấy).Chồng cháu không có H. Cháu xin hỏi các bác sĩ 1 vài vấn đề sau: bây giờ cháu muốn sinh con thì có thể lấy tinh trùng của chồng để bơm vào buồng trứng được không? Và tỷ lệ lây nhiễm từ mẹ sang con là như thế nào? Hai vợ chồng cháu đều không bị viêm nhiễm,khi quan hệ không dùng bao cao su thì tỷ lệ lây sang chồng có cao không?Cháu xin cảm ơn.
 muasaobang8287@......vn 

TS. BS. Vũ Thị Kim Chi: Mặc dù em có điều trị ARV cho bản thân, kết quả xét nghiệm tải lượng virus là dưới ngưỡng tìm thấy nhưng không có nghĩa là em sẽ không lây cho chồng khi quan hệ tình dục không dùng bao cao su. Em hãy hết sức lưu ý điều này và nên nhớ luôn dùng bao cao su khi quan hệ để đảm bảo sức khỏe cho chồng và cho chính bản thân mình. Nếu muốn có con an toàn thì em có thể dùng phương pháp thụ tinh ống nghiệm (cho trứng và tinh trùng thụ tinh trong ống nghiệm rồi bơm vào buồng tử cung của người mẹ ). Tuy nhiên, điều này chỉ có thể làm ở trong bệnh viện và luật pháp Việt Nam hiện nay chưa cho phép thực hiện trên các cặp vợ chồng nhiễm HIV. Em có thể sang Thái Lan hoặc các nước lân cận ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương để thực hiện phương pháp này. 

Tôi bị nhiễm HIV, đang điều trị thuốc thì phát hiện mình có thai. Tôi muốn giữ thai này, tôi phải làm gì để con tôi không bị lây nhiễm. Cảm ơn bác sĩ.

   anhthi@...com

ThS. BS. Phan Thanh Bình: Bạn nên đi khám thai. Tại phòng khám thai bệnh viện Từ Dũ sẽ có nhân viên y tế tư vấn cho bạn cách theo dõi thai tốt nhất, bạn đang uống thuốc điều trị nên thường là tiếp tục uống thuốc, tuy nhiên có một số thuốc sẽ không sử dụng trong thai kỳ. Vì vậy bạn nên mang theo toa thuốc đang sử dụng để bác sĩ có thể tư vấn tốt hơn cho bạn. Cám ơn bạn   
 

Hai vợ chồng tôi bị nhiễm HIV. Tôi phát hiện bệnh khi đi khám thai lần đầu, lúc đó thai 26 tuần được bác sĩ và cô nữ hộ sinh phòng tư vấn hướng dẫn, tư vấn tận tình. Tôi được uống thuốc dự phòng và em bé sanh ra, sau những lần bác sĩ cho đi xét nghiệm đều âm tính, bé hiện tại được 3 tuổi. Tôi mang ơn bác sĩ và các cô thật nhiều. 
Lần này lại có thai, tôi cứ chần chừ chưa đi khám thai. Hôm nay tôi đi siêu âm ở phòng khám ngòai, thai được 18 tuần. Lần trước tôi uống thuốc tốt, tuân thủ theo hướng dẫn của bác sỉ nên con không bị bệnh. Tôi dự định vài ngày nữa đi khám thai để xin thuốc uống như lần trứơc, có được không bác sĩ?

myloan@....vn

ThS. BS. Phan Thanh Bình: Thai lần này đã được 18 tuần, bạn nên đi khám thai sớm vì cần phải đánh giá lại tình trạng bệnh của bạn. Thuốc dự phòng sẽ được cấp cho bạn khi đến tuần thai 28. Tuy nhiên bạn cần biết là virus HIV kháng thuốc rất nhanh nên việc có thai lặp lại và điều trị dự phòng ở những lần có thai sau hết sức khó khăn và tỷ lệ thành công không cao bằng lần trước. Chúc bạn may mắn. 

Trứơc đây em hay đi bộ buổi sáng (tập thể dục), có lần đạp phải kim chích, không thấy chảy máu. Em có đi làm móng, cô làm móng tay bảo rằng kềm làm móng sạch,  em chỉ sợ lỡ chảy máu, máu khô, mình không thấy, không biết virus sống trên giọt máu khô được bao lâu? Em lập gia đình 1 năm và mới trễ kinh, nghĩ là có thai nên rất sợ, lỡ em bị nhiễm HIV và lây cho con em thì sao? Em phải làm gì bây giờ? 

  hoangngobap@.....com


BS. Nguyễn Long
Phòng Kế hoạch tổng hợp


BS. Nguyễn Long: Chào chị, virus sống trong giọt máu khô khoảng 2-7 ngày. Một nghiên cứu ở Úc cho thấy khi bị kim tiêm đâm phải thì có đến 0,75ml máu được truyền qua người đó. Tuy nhiên, lượng máu vấy nhiễm ít hay nhiều còn tùy thuộc vào kích cỡ kim, bản chất cây kim đặc hay rỗng. Xác suất lây nhiễm qua một lần bị kim vấy nhiễm chích phải vào khoảng 0,3% (3/1000). Nếu nghi ngờ có thai chị nên đi khám thai và sẽ được làm xét nghiệm và tư vấn cụ thể tùy từng trường hợp.