banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

05/08/2011

Lễ trao huy hiệu Thành phố Hồ Chí Minh cho ông Nishimura Yoishi (Nhật Bản)

CN. Nguyễn Thị Minh Tâm
  Thư ký Giám đốc – BV Từ Dũ
TS. BS. Phạm Việt Thanh
Giám đốc Sở Y tế
Nguyên giám đốc BV Từ Dũ

Sáng ngày 5/08/2011, Ban Giám đốc bệnh viện Từ Dũ tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu TPHCM (do Ủy ban Nhân dân TP.HCM) khen tặng cho ông Nishimura Yoichi (Nhật Bản), vì những đóng góp về vật chất và tinh thần từ năm 2000 đến nay, dành cho trẻ khuyết tật Việt Nam bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam, đang được nuôi dưỡng tại Làng Hòa Bình – Bệnh viện Từ Dũ.

Là giáo viên - thành viên Hội Negaukai, một tổ chức phi chính phủ tại Nhật Bản yêu chuộng hòa bình, phản đối chiến tranh, hoạt động vì quyền lợi của người khuyết tật do chiến tranh, đặc biệt là các nạn nhân của chiến tranh chất độc hóa học dioxin. Trong hơn 10 năm qua, ông Nishimura Yoichi đã tích cực hoạt động từ thiện nhằm vận động quỹ hỗ trợ cho nhân dân tại các vùng bị ảnh hưởng của chất độc da cam tại các nước trên thế giới và Việt Nam. Đặc biệt sau thời gian nghỉ hưu (2002), ông Nishimura Yoichi đã dành nhiều thời gian sang Việt Nam để giúp đỡ trẻ em khuyết tật. Bằng tiền hưu trí của mình, ông đã hỗ trợ các thiết bị tập vật lý trị liệu, nâng cấp khu nhà ở, phòng học, đồng thời lập Quỹ học bổng giáo dục dành cho trẻ khuyết tật - nạn nhân chất độc da cam tại Làng Hòa Bình – Bệnh viện Từ Dũ.

 
    TS.BS Phạm Việt Thanh – Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc BV Từ Dũ
      trao huy hiệu Thành phố Hồ Chí Minh cho ông Nishimura Yoichi

Trong không khí thân tình của buổi lễ, TS.BS  Phạm Việt Thanh – Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc BV Từ Dũ bày tỏ sự trân trọng về tình hữu nghị Việt – Nhật đang lớn dần theo năm tháng, tính từ sau ca mổ thành công tách đôi cặp song sinh Việt – Đức tại Bệnh viện Từ Dũ năm 1988 đến nay. Chiến tranh tuy đã lùi xa vào quá khứ, nhưng hậu quả của nó, những nạn nhân của chất độc da cam, vẫn mãi là nỗi đau của thế hệ mai sau. Tình cảm đặc biệt và những việc làm thiết thực của nhân dân Nhật Bản dành cho trẻ em khuyết tật vì ảnh hưởng của chất độc dioxin tại Việt Nam và làng Hòa Bình - Bệnh viện Từ Dũ nói riêng, thông qua Hội Negaukai – Hội Vì sự phát triển của Việt – Đức do GS Fujimoto Bunro là Chủ tịch, sẽ là chất keo kết chặt mối quan hệ hữu nghị Việt – Nhật giữa Bệnh viện Từ Dũ, nhân dân Việt Nam với các tổ chức yêu chuộng hòa bình tại Nhật Bản.